Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, hình thành những công dân số trong tương lai.

Cà Mau hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại vì Nhân dân phục vụ.
Hiện nay, trong thời đại phát triển mạnh mẽ công nghệ số, điều kiện truy cập và sử dụng Internet của người dân được cải thiện nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn đối mặt với nhiều rào cản. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sử dụng DVCTT đạt thấp là do một bộ phận người dân chưa có thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính và chưa am hiểu các thao tác để thực hiện DVCTT, nhất là những người dân ở nông thôn, người lớn tuổi. Mặt khác, phần lớn người dân hiện nay vẫn có thói quen đến Bộ phận một cửa nộp trực tiếp hồ sơ giấy để giải quyết TTHC thay vì nộp trực tuyến trên môi trường mạng. Bà Lê Thị Nguyên, ngụ Khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn cho biết: “Do trước giờ tôi chưa bao giờ nộp hồ sơ TTHC trực tuyến nên không biết quy trình thủ tục như thế nào, sợ nộp hồ sơ trực tuyến bị thất lạc nên tôi vẫn đến Bộ phận một cửa nộp hồ sơ để an tâm hơn”.
Nhằm tháo gỡ rào cản, đưa DVCTT đến gần hơn với người dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn, UBND các huyện, thành phố Cà Mau thực hiện rà soát TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tích hợp công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, thực hiện đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ trên môi trường mạng nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVCTT. Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo các điều kiện thuận lợi để cung cấp, sử dụng DVCTT. Song song đó, tỉnh tăng cường tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng, tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thanh toán trực tuyến… Phát huy vai trò của các Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác Đề án 06, Tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công trên địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn từng người dùng DVCTT, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Chị Mã Tố Phương, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 2, Phường 6, thành phố Cà Mau cho biết: “Thời điểm đầu, mới tuyên truyền phần lớn người dân chưa hiểu và thao tác nộp hồ sơ TTHC trên môi trường mạng nhưng các thành viên trong Tổ Công nghệ số cộng đồng vẫn kiên trì, hướng dẫn để người dân hiểu những tiện ích và các thao tác khi nộp hồ sơ DVCTT. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao trong người dân, lúc đầu có thể thao tác còn lúng túng nhưng dần dần quen và người dân có thể tự nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, thuận tiện hơn rất nhiều so với nộp hồ sơ giấy trước đây”.
Sau thành công của Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, tỉnh tiếp tục phát động triển khai thực hiện cho các giai đoạn tiếp theo. Nhờ quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn hàng ngày từ cơ sở đã góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến so với trước đây.
Theo thống kê số liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (không bao gồm các Hệ thống chuyên ngành), kết quả tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” (Giai đoạn 1) từ ngày 27/7/2023 đến ngày 09/8/2023, tỉ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến: Cấp tỉnh đạt 99,71%; cấp huyện đạt 99,63%; cấp xã đạt 99,83%. Trong đó, tỉ lệ hồ sơ người dân tự thực hiện cấp tỉnh đạt 39,85%, cấp huyện đạt 23,63%, cấp xã đạt 22,53%. Tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC: Cấp tỉnh đạt 99,47%; cấp huyện đạt 90,38%; cấp xã đạt 96%. Tỉ lệ thanh toán trực tuyến: Cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt 87,47%, cấp xã đạt 98,28%.
Chủ tịch UBND Phường 2, thành phố Cà Mau Lê Thanh Tuấn cho biết: “Thời gian qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của các ngành đoàn thể trên địa bàn, kết quả triển khai thực hiện chiến dịch trên địa bàn phường đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn nhiều khó khăn hạn chế, cần tháo gỡ như: Bộ phận một cửa phường còn hạn chế trong việc vận hành, thao tác các quy trình thực hiện số hóa, thanh toán trực tuyến… Người dân, doanh nghiệp chưa quen nộp hồ sơ trực tuyến, tâm lý chưa an tâm về tính an toàn, bảo mật các loại giấy tờ khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng. Để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, UBND phường sẽ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tăng cường tính chủ động sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn phường. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp khi nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng, lấy lực lượng thanh niên làm nòng cốt trong triển khai thực hiện. Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên môi trường mạng để khuyến khích người dân tham gia thực hiện nhiều hơn”.
Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai nhiều giải pháp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; cải tiến nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT. Nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ. Rà soát, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp hồ sơ DVCTT thuận tiện, dễ dàng. Phát huy vai trò của các Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác Đề án 06, Tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công trên địa bàn để tuyên truyền,